เมื่อมีเงินโอนเข้ามาในบัญชี.... ว่าแต่ใครโอนมา ?

เมื่อมีเงินถูกโอนเข้ามาในบัญชีกสิกรไทย สมมุติว่า ยอด 10,000 บาท

สิ่งแรกที่รู้สึกคือ....ใครโอนมา, เงินค่าอะไร งานไหน แล้วทำไมไม่แจ้งว่าจะจ่ายเงิน แทนที่จะดีใจ ก็ปวดหัวแทน เพราะไม่รู้ว่าใครโอนมา แล้วที่โอนมาเนี่ย มันเงินของงานไหน

สิ่งที่ทำไม่ได้คือ ถามลูกค้าว่าโอนมาหรอ ยอมจ่ายเงินผมแล้วใช่ไหม เพราะปกติแล้วงานแต่ละชิ้นยอดตรงกันเยอะมาก จะให้เดาว่าลูกค้ารายไหน ไม่รู้จะเดายังไง แล้วยิ่งต้องทำงานหลายอย่าง บางทีก็ลืมว่างานไหนยอดเท่าไหร่ มีจดไว้ก็จริงแต่ยอดตรงกันเยอะ บวกกับบางทีจ่ายช้า จ่ายเร็ว บางที่ก็เลื่อนแล้วเลื่อนอีก

ลำดับต่อมาคือเช็ค k cyber banking ปรากฏว่าุบอกแค่ตัวเลขเชี่ยไรไม่รู้ เลขบัญชีคนโอนก็ไม่ใช่ มีบอกแค่โอนผ่านช่องทางไหน แล้วก็ตัวเลขที่ดูงงๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นบัญชีของใคร ใครโอนมาอยู่ดี


ที่เคยเจอหลักๆ มีอยู่ 2 กรณี


กรณีที่ 1 ฝากเช็คให้ หรือทำรายการที่สำนักงาน

กรณีนี้สิ่งที่ต้องทำคือ โทรสอบถาม Call Center ว่าเงินยอดนี้ใครโอนมา ซึ่งถ้าโอนจากกสิกรด้วยกันจะบอกชื่อบัญชีได้เลย แต่ถ้าไม่ พนักงานจะแจ้งแค่ชื่อธนาคารต้นทางที่โอนมา

สิ่งที่เราต้องทำคือ โทรไปสอบถามที่ Call Center ของธนาคารนั้น (เขาก็จะสอบถามข้อมูล เช่น เลขกำกับการโอน, เลขบัญชีของเรา, ยอดที่โอนเข้า, เวลาที่โอน) ถ้าข้อมูลตรงก็จะทราบได้ทันที ว่าใครโอนเงินมาให้

กรณีที่ 2 โอนจาก Internet Banking

กรณีที่ 2 อันนี้ค่อนข้างปวดตับมาก ถึงมากที่สุด คือโอนจาก Internet Banking สิ่งที่ต้องทำคือ โทรไปสอบถาม Call Center เช่นกัน แต่กรณีนี้ไม่มีเลขกำกับการโอน เพราะการโอนผ่าน Internet Banking เลขการโอนแม่งเหมือนกันแทบทุกรายการ ก็ต้องใช้ยอดที่โอนมา กับเวลาที่โอนมาในการอ้างอิงเพื่อตรวจสอบเอา

แต่ทีนี้พนักงาน Call Center ก็จะบอกว่า "ต้นทางโอนผ่าน Internet banking ทราบแค่เลขบัญชี ไม่ทราบชื่อบัญชี" (ในกรณีที่เป็นต่างธนาคาร ผมเข้าใจว่าพนักงานน่าจะสามารถบอกได้ว่าโอนจาก Internet Banking ของอะไร ผมเองก็เคยเจอแต่โอนผ่าน k cyber banking)

เอาละ !! วนกลับมา ณ จุดๆ เดิม พนักงานไม่สามารถเช็คให้ได้ว่าคนที่โอนมาชื่ออะไร สิ่งที่ผมทำได้คือ

  • เดินไปที่ตู้ ATM แล้วกดโอนเงิน เลือกธนาคารกสิกรไทย แล้วกรอกไอ้เลขบัญชีที่โอนมาให้ผม จากนั้นผมก็จะทราบว่า เจ้าของบัญชีชื่ออะไร พอทราบแล้วก็กดยกเลิกรายการครับ อย่าไปโอนเงินให้เขาละ ฮ่าๆๆ

  • แอดชื่อบัญชีเข้าในระบบ k cyber banking แล้วผมก็จะทราบชื่อเจ้าของบัญชี โดยส่วนใหญ่ผมเลือกวิธีนี้เพราะไม่ต้องออกไปข้างนอก
นี่ก็เป็นปัญหาที่ผมเจอบ่อยมาก ทางที่ดีควรแจ้งให้ลูกค้าทราบว่า "โอนเงินตอนไหนแจ้งด้วยนะครับ" แต่ก็มิได้นำพา เพราะผมแจ้งประจำแต่ก็น้อยมากที่จะแจ้ง ยกเว้นพวกที่เลื่อนจ่ายมาหลายรอบ พวกนี้เราต้องตาม พอโอนมาพวกนี้ก็จะแจ้งทันที ไม่ก็แจ้งล่วงหน้าก่อนโอน เพราะกลัวเราตามจิ๊กเรื่องเงิน ฮ่าๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเช็คยอดคงเหลือซิม My by CAT

วิธีเช็คเบอร์โทรซิม My by cat

แนะนำ WeCard by TrueMoney บัตร MasterCard แบบเติมเงิน ซื้อได้ทั้งออนไลน์และร้านค้าทั่วไป

GET เผยกลยุทธ์ธุรกิจปี 2563 เน้นการเติบโตแบบยั่งยืน เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น

DIY แท่นวางมือถือ/แท็บเล็ต งบประมาณ 60 บาท ใครๆ ก็ทำได้ (1 นาทีใช้งานได้ทันที)

ไอเท็มแปลก !! รีวิวขนมหม้อแกงทุเรียน

อีกครั้งกับศูนย์ซ่อม i-mobile กับบริการที่ต้องถามหามาตรฐาน

เนื้อคู่ The Final Answer ดูออนไลน์สดๆ ผ่าน YouTube Live ได้แล้วนะ

Xiaomi Mi Watch นาฬิกาสมาร์ทวอช ราคา 3,490 บาท