รีวิว Sony Walkman NWZ-ZX1: เครื่องเล่นเพลง รองรับไฟล์เสียงความละเอียดสูง (Hi-ResAudio)

2014-05-06_15-27-14

ก่อนหน้านี้ผมได้รีวิว Walkman NWZ-WH505 ซึ่งเป็นเครื่องเล่น MP3 สำหรับคนชอบปั่นจักรยานให้ชมกัน ในบทความนี้จะรีวิว Walkman รุ่นใหม่อีกหนึ่งรุ่น ที่นักฟังเพลงไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง รุุ่นที่ผมกำลังพูดถึงคือ Walkman NWZ-ZX1 เป็นสินค้าในกลุ่ม High Resolution Audio ของโซนี่ ที่รองรับการเล่นไฟล์เสียงความละเอียดสูง (ละเอียดไฟล์เสียงที่ใช้ในแผ่นซีดีเพลงในปัจจุบัน)

โดยสินค้าในกลุ่ม Hi-Resolution หรือ Hi-Res เจาะกลุ่มคนรักเสียงเพลงที่ต้องการยกระดับสุนทรียภาพของการรับฟังดนตรีขึ้นไปอีกขั้น ด้วยคุณสมบัติด้านเสียงที่เหนือกว่า ให้รายละเอียดเสียงสูงกว่าซีดีเพลงทั่วไป (Lossless)  ตั้งแต่ 3 เท่าขึ้นไป จนถึง 8 เท่า นั่นหมายถึง เพลงที่ได้จะให้รายละเอียดและคุณภาพที่ใกล้เคียงกับต้นฉบับที่บันทึกจากสตูดิโอ หรือการแสดงสด โดยไม่ผ่านการบีบอัดใดๆ

Sony_Walkman_NWZ-ZX1_1

ไฟล์เสียงความละเอียดสูง (High-Resolution Audio) คืออะไร


ไฟล์เสียงความละเอียดสูง หรือ Hi-Res Audio ก็คือไฟล์เพลงที่ผ่านขั้นตอนการแปลงสัญญาณไฟฟ้าให้เป็นข้อมูลดิจิตอลที่ความถี่ในการสุ่มตัวอย่างข้อมูลที่สูงกว่าและข้อมูลรายละเอียดสูงกว่าซีดีเพลงทั่วไป นับเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการเพลง ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อความเพลิดเพลินในการับฟังเพลงอย่างแท้จริงให้ผู้ฟังได้ดื่มด่ำบทเพลงโปรดและซาบซึ้งในทำนองและความหมาย ปลุกเร้าอารมณ์ให้รู้สึกสัมพันธ์ตามบทเพลงเสมือนตกอยู่ในภวังค์

ปัจจุบันเริ่มมี ศิลปิน โปรดิวเซอร์ และค่ายเพลงมากมาย เริ่มทำเพลงที่เป็น Hi-Res Audio ออกมามากพอสมควรแล้ว เท่าที่ทราบมาคือมีมากกว่า 50,000 เพลงแล้วที่เป็น Hi-Res Audio ส่วนใหญ่เป็นค่ายเพลงแถวยุโรป เราก็ได้แต่หวังว่าค่ายเพลงในไทยจะเริ่มหันมาทำเพลงที่เป็น Hi-Res Audio ออกมาให้เราได้ลองฟังกันมากขึ้น

Sony_Walkman_NWZ-ZX1_2

ข้อมูลสเปกของ Walkman NWZ-ZX1



  • หน้าจอ TFT ขนาด 4 นิ้ว FWVGA(854 x 480 พิกเซล)

  • ซีพียู dual-core 1GHz

  • แรม 1GB

  • รองรับการเล่นไฟล์ WAV, AIFF, FLAC และ Apple Lossless

  • รองรับ Wi-Fi a/b/g/n, Bluetooth 3.0

  • เซ็นเซอร์ Accelerometer, GPS

  • มี NFC

  • สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานถึง 32 ชม. (ในการเล่นไฟล์ MP3)

  • ความจุ 128GB

  • ระบบปฏิบัติการ Android 4.1 ติดตั้งแอพพลิเคชั่นผ่าน Play Store ได้

  • ขนาด 59.7 x 122.3 x 13.5 มม.

  • น้ำหนัก 139 กรัม

ลองสัมผัสตัวเครื่อง Walkman NWZ-ZX1


Walkman NWZ-ZX1 มาพร้อมกับความจุ 128 GB ตัวเครื่องทำจากอลูมิเนียมแบบชิ้นเดียว รองรับความละเอียดที่มากกว่าความละเอียดของเพลงในปัจจุบัน คุณภาพเสียงเหนือกว่าเพลงที่ได้จาก CD แน่นอน เพราะ CD ทั่วไปมาตรฐานอยู่ที่ 16 bit/44.1 kHz ส่วนเสียงที่ได้จากรุ่นนี้รองรับถึง 24bit/192kHz

อุปกรณ์ที่แถมมาก็มี ใบรับประกันสินค้า, คู่มือใช้งาน, เคสหนังเทียม, สายชาร์จ WM-Port สำหรับชาร์จและเชื่อมต่อข้อมูลกับคอม บางท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมรุ่นนี้ไม่แถมหูฟังมาให้ อย่างที่ผมได้กล่าวไว้ตอนต้นว่ารุ่นนี้เจาะกลุ่มนักฟังเพลงโดยเฉพาะ ซึ่งกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มไฮเอนด์ของตลาด ซึ่งผู้ใช้ส่วนมากจะเลือกหูฟังดีๆ มาใช้งาน พูดง่ายๆ คือกลุ่มนี้จะมีหูฟังดีๆกันอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องแถมหูฟังมาให้

Sony_Walkman_NWZ-ZX1_3

Walkman NWZ-ZX1 รองรับไฟล์ในรูปแบบไฟล์ PCM (WAV/AIFF) ซึ่งเป็นไฟล์ที่บีบอัดข้อมูลแบบไม่มีการสูญเสียข้อมูล (lossless) แบบ FLAC (192kHz/24bit) และ ALAC ถึงแม้ยังไม่มีการบัญญัติมาตรฐานที่ตายตัวสำหรับระบบไฟล์แบบ High-Resolution Audio ส่วนใหญ่จะใช้ที่ความละเอียดข้อมูลอยู่ที่ 24bit/96kHz และ 24bit/192kHz ในขณะที่มาตรฐานซีดีธรรมดาอยู่ที่ 16bit/44.1kHz.

Sony_Walkman_NWZ-ZX1_12

Walkman NWZ-ZX1 มาพร้อมกับหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด  FWVGA (854 x 480 พิกเซล) เทคโนโลยี TRILUMINOS Display for Mobile และ OptiContrast Panel ที่ให้มุมมองและคุณภาพของภาพ ดีกว่าหน้าจอของเครื่องเล่นเพลงทุกตัวในตลาดตอนนี้

Sony_Walkman_NWZ-ZX1_10

ด้านข้างจะมีปุ่มควบคุมต่างๆ มีปุ่ม Power สำหรับเปิด - ปิดเครื่อง, ปุ่มเพิ่ม - ลดเสียง, ปุ่มเล่นเพลงที่สามารถกดเพื่อเปิดเพลง หรือหยุดเพลงได้แม้หน้าจอดับอยู่, ปุ่มเปลี่ยนเพลง สามารถกดค้างเป็นการเล่นแบบ fast forward

Sony_Walkman_NWZ-ZX1_4

สิ่งที่น่าประทับใจคือเรื่องงานออกแบบ งานประกอบ รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ Walkman NWZ-ZX1 ซึ่งถูกออกแบบอย่างดี โดดเด่นทั้งจากภายในและภายนอก ชิ้นส่วนวัสดุ การจัดวางแผงวงจรภายในที่ลงตัว รวมทั้งเคสตัวเครื่องที่ทำจากอลูมิเนียมอัลลอยแบบชิ้นเดียวที่แน่นหนาเพื่อเพิ่มความต้านทานต่อสัญญาณรบกวนที่อาจเกิดจากกระแสไฟเพื่อประสิทธิภาพของการขับเสียงและความสมบูรณ์แบบของเครื่องเล่นเพลงSony_Walkman_NWZ-ZX1_8

ผมให้เพื่อนๆ ลองสัมผัสทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าวัสดุดูพรีเมี่ยมมาก ด้านหลังตรงโลโก้นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกตัวตน Walkman ยังเป็นลำโพงของตัวเครื่องอีกด้วย สามารถเปิดเพลงโดยไม่ต้องต่อหูฟัง และยังมี NFC สำหรับใช้งานฟังก์ชั่น One-Touch เพียงแค่แตะอุปกรณ์ทั้งสองเข้าด้วยกัน ก็สามารถทำการเชื่อมต่อแบบไร้สายได้ทันที ไม่เสียเวลา ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังรองรับ WiFi และ บลูทูธ ด้วย

[caption id="attachment_96938" align="aligncenter" width="700"]เคสหนังเทียมที่แถมมาในกล่อง เคสหนังเทียมที่แถมมาในกล่อง[/caption]

โซนี่ได้ตั้งใจออกแบบให้ Walkman NWZ-ZX1 มีคุณภาพเสียงที่ดีทั้งกับการเล่นไฟล์เพลงความละเอียดสูงและไฟล์เพลงทั่ว ๆ ไป ซึ่งนอกเหนือจากแอมป์ดิจิตอล S-MASTER HX รุ่นใหม่ที่ทำมารองรับระบบเสียงความละเอียดสูงแล้ว ทีมงานได้เลือกสรรชิ้นส่วนคุณภาพสูงต่าง ๆ มาใช้งานร่วมกัน ทั้งตัวเก็บประจุ OS-CON และ POSCAP จาก Sanyo ในภาคอนาล็อกต่อจากแอมป์ดิจิตอล สายไฟ OFC ในการเชื่อมต่อวงจร และแบตเตอรี่ที่วงจรป้องกันมีความต้านทานต่ำ เพื่อให้คุณภาพเสียงนั้นออกมาดีที่สุด

Sony_Walkman_NWZ-ZX1_5

ช่องต่อหูฟังของ Walkman NWZ-ZX1 กำลังขับอยู่ที่ 15 mW กำลังขับขนาดนี้เพียงพอสำหรับการใช้งานกับหูฟังขนาดใหญ่ได้แน่นอน ถ้ามีหูฟังรุ่นใหญ่ๆ ราคาหลายหมื่นบาท ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องกำลังขับของหูฟังรุ่นนี้เมื่อนำไปใช้งานกับหูฟังขนาดใหญ่ของคุณครับ สังเกตจากช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มม. ซะก่อน อลังการมากๆ

Sony_Walkman_NWZ-ZX1_9

ระบบเสียงที่ช่วยยกระดับสุนทรียภาพในการฟังเพลง


DSEE HX สุดยอดเทคโนโลยีประมวลผลที่ช่วยเพิ่มความสมบูรณ์แบบของไฟล์เพลงดิจิตอลที่พัฒนาต่อยอดมาจาก เทคโนโลยี DSEE ตัวเดิม เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยชดเชยเสียงสูงที่หายไปเนื่องจากการบีบอัดข้อมูล โดยจะแยกรูปแบบของเสียงต่างๆ เช่น เสียงร้อง เสียงกีต้าร์ เสียงกลอง แล้วทำการชดเชยเสียงที่หายไป

DSEE HX ช่วยเพิ่มความสมบูรณ์แบบของไฟล์เพลงดิจิตอลที่แม้จะผ่านการบีบอัดข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไฟล์ MP3, ACC, ATRAC และ WMA ให้มีความชัดเจนและสมบูรณ์เทียบเท่าแผ่นซีดีต้นฉบับ

โดย DSEE HX จะประเมินและชดเชยรายละเอียดเสียงในย่านความถี่สูงสุด ที่สูญหายไปในระหว่างการเข้ารหัสและบีบอัดสัญญาณ DSEE HX ช่วยปรับปรุงคุณภาพไฟล์ดิจิตอลให้ใกล้เคียงต้นฉบับจากสตูดิโอ แม้จะเป็นเพลง mp3 เหมือนกัน แต่เราจะได้คุณภาพเสียง mp3 ที่เหนือกว่า mp3 ที่เล่นบนเครื่องเล่นเพลงรุ่นอื่นที่ไม่มี DSEE HX

Sony_Walkman_NWZ-ZX1_11

เทคโนโลยี S-Master HX สุดยอดเทคโนโลยีที่ทำหน้าที่หลักเป็นแอมป์ดิจิตอลแล้วยังช่วยลดเสียงแตก สั่นพร่า ลดความผิดเพี้ยน เสียงรบกวนต่างๆในทุกย่านความถี่ ทำให้คุณภาพเสียงมีความสมบูรณ์ใกล้เคียงกับต้นฉบับที่บันทึกจากสตูดิโอ

ที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้ นั่นคือ ClearAudio+ เป็นเทคโนโลยีตัวเดียวกับที่ถูกนำไปใช้ในมือถือ Xperia รุ่นต่างๆของโซนี่ ClearAudio+ โซนี่ช่วยลดความยุ่งยากและความน่าเบื่อในการปรับตั้งค่า EQ ที่ต้องการใหม่ทุกครั้ง แค่เลือกใช้ฟังก์ชั่นโหมด ClearAudio+ เปิดทำงาน ระบบจะทำการปรับตั้งค่าอัตโนมัติเพื่อระดับการขับเสียงที่เหมาะสมที่สุดช่วยให้น้ำเสียงมีความกระจ่างชัด สมจริงยิ่งขึ้นในทันทีที่ต้องการ

2014-05-11_16-53-03

Walkman NWZ-ZX1 เล่นเพลงผ่านแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Walkman ซึ่งเป็นแอพที่โซนี่พัฒนาต่อยอดมาจากเครื่องเล่นเพลง Walkman เพื่อนำมาใช้บนมือถือแอนดรอยด์ตระกูล Xperia เรื่องหน้าตา ความสามารถและการตั้งค่าต่างๆ จึงเหมือนกัน สามารถแสดงเนื้อร้องได้, มี Widget สำหรับแสดงที่หน้า Homescreen, เล่นเพลงพร้อมแสดง Visualizer

2014-05-11_16-52-13

ในรุ่นนี้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 4.1 สามารถใช้งานได้เหมือนมือถือแอนดรอยด์ทั่วไป มี Play Store สามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นเสริมอื่นๆได้ ติดตั้งเกมส์ได้ เล่น Line, Facebook, Instagram, ท่องเว็บได้

แตกต่างเพียงแค่โทรไม่ได้ และถ่ายรูปไม่ได้เพราะไม่มีกล้อง ถ้าคุ้นเคยกับแอนดรอยด์อยู่แล้ว ก็สามารถใช้งานได้เลย ไม่ต้องเรียนรู้อะไร และยิ่งกับคนที่เคยใช้มือถือตระกูล Xperia ยิ่งง่าย อินเตอร์เฟสและการตั้งค่าต่างๆ เหมือนกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.sony.co.th/product/nwz-zx1

2014-05-11_16-52-44

[gallery columns="5" link="file" ids="96891,96897,96903,96914,96920,96926,96932,96938,96944,96955,96961,96967,96973"]

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเช็คยอดคงเหลือซิม My by CAT

วิธีเช็คเบอร์โทรซิม My by cat

เมื่อมีเงินโอนเข้ามาในบัญชี.... ว่าแต่ใครโอนมา ?

แนะนำ WeCard by TrueMoney บัตร MasterCard แบบเติมเงิน ซื้อได้ทั้งออนไลน์และร้านค้าทั่วไป

GET เผยกลยุทธ์ธุรกิจปี 2563 เน้นการเติบโตแบบยั่งยืน เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น

DIY แท่นวางมือถือ/แท็บเล็ต งบประมาณ 60 บาท ใครๆ ก็ทำได้ (1 นาทีใช้งานได้ทันที)

ไอเท็มแปลก !! รีวิวขนมหม้อแกงทุเรียน

เนื้อคู่ The Final Answer ดูออนไลน์สดๆ ผ่าน YouTube Live ได้แล้วนะ

รีวิว Sony LED 3D Internet TV 46 นิ้ว - รุ่น KDL-46W904A (รองรับระบบ DigitalTV DVB-T2)

True iService จะจ่ายบิล, เติมเงิน หรือเช็คยอด ทำได้สะดวกทั้งบนเว็บและมือถือ