Visa แนะใช้จ่ายอย่างปลอดภัยในปี 2020: การคาดการณ์ โอกาส และความท้าทายในอนาคต

ปีนี้เป็นปีที่เราได้ก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ และถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้มองย้อนกลับไปถึงความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นวิธีการที่เราบริโภคสื่อ หรือความนิยมที่เพิ่มขึ้นของสมาร์ทโฟน ไปจนถึงวิธีการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ นวัตกรรมล้ำสมัยมากมายถูกคิดค้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคได้อย่างไร้รอยต่อยิ่งขึ้น

วิธีการที่เราใช้ในการชำระเงินได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเช่นกัน ในปัจจุบันผู้บริโภคมั่นใจในการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลแทนที่การใช้เงินสด ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ผ่านบัตรคอนแทคเลส หรือกระทั่งการชำระเงินออนไลน์ ซึ่งการขยายช่องทางการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลให้มีความแพร่หลายขึ้นในประเทศไทยนี้ ล้วนมาพร้อมกับโอกาส และความท้าทายต่าง ๆ อีกมากมายในอนาคต



ถือเป็นความโชคดีที่เรายังได้เห็นความก้าวหน้าอย่างมากในด้านเทคโนโลยีป้องกันการฉ้อโกง การเข้ารหัสข้อมูล และข้อกำหนดทางอุตสาหกรรมเพื่อให้วิธีการชำระเงินมีความปลอดภัย และช่วยปกป้องการทำธุรกรรมการเงินของผู้บริโภค การชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลในประเทศไทยจะยังคงเติบโตต่อไปอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค และภาคธุรกิจที่มองหาวิธีการชำระเงินที่มีความรวดเร็ว ปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือการคาดการณ์ที่ควรจับตามองหลังจากที่เราได้ก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่แล้ว

1. การป้องกันการฉ้อโกงไม่จำเป็นต้องเสียสละการขาย

เทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อปกป้องลูกค้า และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ผู้บริโภค พร้อมกับการผลักดันให้เกิดการขาย และการชำระเงินที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

โทเค็น (Token) และEMV® 3-D Secure จะช่วยป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล และช่วยให้คุณระบุได้ว่าข้อมูลที่ถูกโจรกรรมกำลังถูกใช้อยู่ในระบบหรือไม่ แต่คำถามคือ แล้วมันจะช่วยเราได้อย่างไร

 
โทเค็น หรือ รหัสแทนการชำระเงิน จะทำให้การทำธุรกรรมผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซและอนนไลน์มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นโดยการแปลงข้อมูลจริงเป็นรหัส โดยจะช่วยให้ธุรกิจของคุณส่งมอบประสบการณ์การชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลได้แบบไร้รอยต่อและปลอดภัยยิ่งขึ้น 3-D Secure ยังช่วยให้ร้านค้าสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับสถาบันการเงินได้แบบเรียลไทม์มากขึ้นถึง 10 เท่า โดยข้อมูลที่มากขึ้นจะช่วยให้ขั้นตอนการตัดสินใจระหว่างทั้งสองฝ่ายฉลาดกว่าเดิม ลดธุรกรรมที่ฉ้อโกง และทำให้การขายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

2. อวสานของพาสเวิร์ดอาจใกล้เข้ามาแล้ว

สืบเนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความสบายใจที่จะใช้ข้อมูลไบโอเมตริกซ์ (Biometrics) ในกิจกรรมประจำวันมากขึ้น ทั้งยังยอมรับให้เทคโนโลยีระบุตัวตนแบบดิจิทัลเข้ามาช่วยให้การชำระเงินผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แอปพลิเคชัน และอุปกรณ์ IoT อื่น ๆ มีความรวดเร็ว สะดวกสบาย ง่าย และปลอดภัยยิ่งขึ้นนี่เอง การแก้ปัญหาภัยคุกคามจากการฉ้อโกง 

จึงอาจทำได้โดยการละเว้นการใช้รหัสผ่าน แล้วเปลี่ยนไปใช้วิธีการพิสูจน์ตัวตนผู้ใช้งานที่มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น อาทิ การจดจำใบหน้า ลายนิ้วมือ หรือเสียง ซึ่งผู้บริโภคทั่วโลกต้องการความรวดเร็วในขั้นตอนการทำธุรกรรมการเงิน ดังนั้นผู้ค้าและสถาบันการเงินจึงจำเป็นต้องตอบสนองในเรื่องวิธีการชำระเงินที่มีความรวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น สิ่งนี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมวีซ่าจึงมองหานวัตกรรมการชำระเงินรูปแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ ตั้งแต่การพิสูจน์ตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์และการชำระเงินผ่านอุปกรณ์สวมใส่ ไปจนถึงการพัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือ อย่างแอปพลิเคชันบันทึกบัตรเครดิตดิจิทัล ซึ่งอาจได้เห็นในการแข่งขันกีฬารายการโอลิมปิก 2020 และพาราลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว ที่จะถึงนี้
 

ในปัจจุบัน โซลูชั่นเหล่านี้มีให้บริการแล้ว และสามารถนำมาปรับใช้เพื่อให้การรับชำระเงินในธุรกิจของคุณมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังจะสร้างความแตกต่างเหนือผู้เล่นคนอื่นๆ ได้อย่างชัดเจน

3. เตรียมพร้อมรับความท้าทายใหม่ ๆ

เทคโนโลยีใหม่ๆ ล้วนมาพร้อมกับความท้าทาย เมื่อผู้บริโภคเริ่มคุ้นเคยกับความรวดเร็วและความสะดวกสบายของการชำระเงินทางดิจิทัล  มิจฉาชีพก็มักมองหาโอกาสในความคุ้นเคยนี้เพื่อการฉ้อโกงเช่นกัน ดังนั้น คู่ค้าที่เชื่อถือได้ในด้านความปลอดภัยทางการชำระเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจเพื่อมอบบริการที่ดีและปลอดภัยที่สุด

การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย และคาดว่าเราอาจได้เห็นวิธีการำระเงินแบบใหม่ ที่เกิดขึ้นจากการใช้ AI นี้ แต่กระนั้นก็ตามผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ยังต้องอาศัยเวลาเพื่อสร้างการยอมรับและการใช้งานจริงในหมู่ผู้บริโภค ความท้าทายของ AI ในปีหน้าและปีต่อๆ ไป คือการสร้างการรับรู้และการยอมรับที่แพร่หลาย ผ่านความร่วมมือจากภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่จะต้องนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ไปใช้ในทางที่ถูกต้อง


4. มนุษย์ต้องไม่เป็นจุดอ่อน

โดยภาพรวม การชำระเงินอยู่ในช่วงการเติบโต และเป็นส่วนของอุตสาหกรรมที่เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว สำหรับวีซ่า เรามุ่งมั่นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสม เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า ขณะที่ยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัยและความเชื่อมั่น ความรู้เป็นกุญแจสำคัญในการรักษาไว้ซึ่งความปลอดภัยของลูกค้าของเรา โดยรวมถึงการรับรู้ 

และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการชำระเงินเพื่อให้รู้เท่าทัน และเพื่อป้องกันผู้บริโภค คู่ค้า และพันธมิตรจากการฉ้อโกง โดยวีซ่าเน้นย้ำการสร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้า ผู้ค้า และสถาบันการเงินต่าง ๆ ในเครือข่ายของเรา ผ่านการศึกษาและเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อคงไว้ซึ่งความปลอดภัยสูงสุด


มนุษยชาติ ธุรกิจ และสถาบันต่างๆ จะเจริญก้าวหน้าได้ก็ต่อเมื่ออุปสรรคอยู่ในระดับต่ำ และความเชื่อมั่นอยู่ในระดับสูง การรักษาไว้ซึ่งความเชื่อมั่นนั้นต้องมาควบคู่กับการผลักดันนวัตกรรมให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นไปพร้อมกับการรักษาความปลอดภัย ดังนั้นเราต้องฉวยโอกาสช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านนี้ให้เป็นประโยชน์ และร่วมกันวางรากฐานให้การำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลให้ปลอดภัยสูงสุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

📖✨ 9 ข้อคิด จากหนังสือ | คุณจะเป็นคนโปรดของตัวเองเสมอ 1. ต้องรักตัวเองก่อนเสมอ - เวลารักใคร ไม่ว่ายังไงก็ต้องรักตัวเองให้ได้ก่อน ถึงจะรักคนอื่นได้ดี อย่าเผลอเอาความรักตัวเองทั้งหมดไปให้คนอื่น จนกลายเป็น “คนที่ลืมรักตัวเอง” 2. ขีดจำกัดของแต่ละคนไม่เท่ากัน - “ไหว และ ไม่ไหว” ของแต่ละคนไม่เท่ากัน เรื่องเล็กหรือใหญ่ของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน สุดท้าย “ไม่ไหวก็คือไม่ไหว” 3. โปรดใจดีกับตัวเองเสมอ - ได้โปรด อย่าใจร้ายกับตัวเอง แม้ในวันที่โลกใจร้ายกับเรา และในวันที่ผู้คนมองข้ามความรู้สึก เรายิ่งต้องยืนหยัดอยู่เคียงข้างตัวเอง 4. จงอยู่เคียงข้างตัวเอง - ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คุณจะยังมีตัวเองเสมอ จงเชื่อมั่นในตัวเอง คอยเป็นเพื่อนรับฟัง เป็นกำลังใจ และปลอบโยนตัวเอง 5. ปล่อยวางอดีตและให้อภัยตัวเอง - อย่าทอดทิ้งตัวเองไว้ในอดีต จงให้อภัยตัวเอง ปล่อยวางเรื่องเก่าๆ และให้โอกาสตัวเองได้เริ่มต้นใหม่หรือก้าวต่อไป 6. จงโฟกัสที่ตัวเอง - คิดเรื่องคนอื่นให้น้อยลง โฟกัสที่เส้นทางและเป้าหมายของตัวเองให้มากขึ้น ทำมันให้ดีที่สุด อย่าปล่อยให้การกระทำของคนอื่นมาทำให้เราเจ็บปวด 7. ไม่อนุญาตให้ใครมาทำร้าย - สักวันหนึ่ง เราจะไม่ยอมให้คำพูด สายตา หรือการกระทำของคนอื่นมาทำร้ายจิตใจเราได้อีก หากเราไม่อนุญาต พวกเขาก็ไม่มีสิทธิ์ 8. ชีวิตต้องการ “พื้นดิน” ที่มั่นคง - ชีวิตคนเราอาจเหมือนการอยู่บนเรือที่โคลงเคลง เราทุกคนต่างต้องการ “พื้นดิน” ที่มั่นคง เพื่อให้ก้าวลงไปยืนได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องหวาดระแวง 9. ความตั้งใจจะไม่สูญเปล่า - สักวันหนึ่ง เราจะสมหวังในสิ่งที่ตั้งใจและทุ่มเท เพราะไม่มีสิ่งไหนที่เราทำแล้วจะไม่สำเร็จ ความตั้งใจของเราจะไม่สูญเปล่าแน่นอน ผู้เขียน: Imminimus สำนักพิมพ์: Spring #ความรักและการเติบโต #เตือนใจในความรัก #รักตัวเองสำคัญที่สุด #ชีวิตที่ต้องเลือกตัวเอง #krapalmหนังสือซื้อแล้วอ่านด้วย

📖✨ 7 ข้อคิด จากหนังสือ | จิตวิทยาต่อรอง จะต้องพูดและทำอะไรในการต่อรองที่แพ้ไม่ได้ 1. ไม่มีข้อตกลง...ดีกว่าข้อตกลงที่แย่ - ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนที่ต่ำเกินไป สัญญาที่เอาเปรียบ “จงกล้าที่จะเดินออกมา...เพราะบางโต๊ะ ไม่มีที่ให้นั่งสำหรับคนที่เห็นค่าตัวเองต่ำ” 2. “จะทำอย่างนั้นได้อย่างไร?” - ประโยคปฏิเสธอย่างสุภาพ ใช้ได้กับหัวหน้าที่สั่งงานเกินจริง ลูกค้าที่กดราคา หรือ HR ที่เสนอค่าจ้างต่ำ มันคือการโยนโจทย์กลับไปให้เขาช่วยคิดโดยไม่ต้องเถียง 3. ถามคำถามที่นำไปสู่คำตอบว่า “ไม่” - อย่าถาม “คุณสะดวกคุยไหม?” แต่ถาม “ตอนนี้ไม่สะดวกคุยหรือเปล่า?” เพราะคำว่าไม่ทำให้คนรู้สึกปลอดภัยและควบคุมได้ และเมื่อเขารู้สึกว่าควบคุมได้ เขาจะเปิดใจคุยกับคุณจริง ๆ 4. ถามลูกค้าด้วยประโยค “ความสำเร็จของโปรเจกต์นี้...หน้าตาเป็นยังไงสำหรับคุณ?” - อย่ารอให้เจองานแก้สามรอบแล้วค่อยบ่น ให้ถามตั้งแต่ต้น เพื่อให้เขานิยาม “สำเร็จ” ออกมาด้วยตัวเอง จากนั้น คุณแค่ทำให้เขาได้สิ่งนั้น 5. จบข้อเสนอด้วย “ตัวเลขที่ไม่ลงตัว” เสนอราคา 4,975.50 บาท แทนที่จะเป็น 5,000 บาท มันบอกโดยนัยว่า “นี่คือราคาที่ผ่านการคิดมาอย่างละเอียดแล้ว” และทำให้ข้อเสนอของคุณดูสมจริงและยากจะต่อรอง 6. ติดฉลาดให้อารมณ์ลบเพื่อปลดพิษของมัน - เมื่อเจอลูกค้าที่โมโห อย่าพยายามอธิบาย จงสะท้อนอารมณ์ เช่น “ดูเหมือนว่าคุณรู้สึกว่าเรื่องนี้มันไม่แฟร์เลย” เขาจะเริ่มสงบ เพราะรู้ว่าคุณเข้าใจก่อนที่คุณจะแก้ปัญหา 7. เข้าใจ...แต่ไม่ต้องเห็นด้วย - พูดว่า “ผมเข้าใจว่าคุณรู้สึกว่างานนี้มันด่วนมาก” โดยที่ไม่ต้องยอมรับว่า “มันควรด่วนจริงๆ” นี่คือการรับรู้อารมณ์ ไม่ใช่การยอมจำนน “Empathy ไม่ใช่การยอม...แต่มันคือการจับใจคนให้ได้ก่อนจับประเด็น” ผู้เขียน: Chris Voss, Tahl Raz (คริส วอสส์, ทาล ราซ) สำนักพิมพ์: วีเลิร์น (WeLearn) #จิตวิทยาการสื่อสาร #เข้าใจแต่ไม่ต้องเห็นด้วย #ศิลปะแห่งการพูด #คิดก่อนตอบ #krapalmหนังสือซื้อแล้วอ่านด้วย

📖✨ 9 ข้อคิด จากหนังสือ | จงอนุญาตให้ตัวเองเป็นเป็ดน้อยที่ไม่ต้องได้คะแนนเต็ม 100 ตลอดเวลา 1. อย่าร่วมมือกับคนอื่นเพื่อตำหนิตัวเอง - เมื่อถูกคนอื่นตำหนิหรือเกลียด สิ่งที่แย่ที่สุดคือการที่เรา “เห็นด้วย” กับเขา แล้วหันกลับมาซ้ำเติมตัวเอง...สิ่งสำคัญคือ เราต้องอยู่ข้างตัวเอง 2. ความสัมพันธ์ที่ดีจะไม่พังเพราะการโต้เถียง แต่จะพังเพราะการ “หลีกเลี่ยง” ไม่คุยกัน 3. เหตุผลหนึ่งที่คนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงไปถึงจุดนั้นได้ ไม่ใช่แค่เพราะเขาขยัน แต่เพราะเขา “ไม่สิ้นเปลืองเวลาไปกับการสงสัยในตัวเอง” 4. อย่าพยายามเปลี่ยนคนอื่น - เคล็ดลับที่จะไม่ทำให้ผิดหวัง คือการ “อย่าเปลี่ยนแปลงคนอื่น” 5. อนุญาตให้ตัวเองเริ่มต้นจากความ “ห่วย” - ไม่ว่าจะเป็นการย้ายสายงานใหม่ เรียนรู้ทักษะใหม่ หรือรับตำแหน่งใหม่ ยอมรับว่าตัวเองยัง “ห่วย” ในตอนเริ่มต้น คือก้าวแรกที่จำเป็นที่สุดของการพัฒนา 6. กล้าที่จะเป็นตัวเอง (แม้จะถูกเกลียด) - ความกล้าที่จะซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่คุณเป็นจริงๆ ท่ามกลางแรงกดดันของที่ทำงาน ครอบครัว หรือสังคม ที่คาดหวังให้คุณเป็นอีกแบบ 7. ชีวิตเรามีช่วงเวลาดีๆ ตั้งมากมายให้สิ้นเปลืองได้ - อนุญาตให้เรากล้าที่จะ “สิ้นเปลืองเวลา” ไปกับความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลบ้าง 8. เป็นที่พึ่งให้ตัวเอง - แม้ในเวลาที่ถูกคนอื่นเกลียด สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องไม่ทอดทิ้งตัวเอง และยังคงอยู่เคียงข้างตัวเองเสมอ 9. ตระหนักว่าตัวเองสำคัญที่สุด - ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์อะไรที่บีบคั้นแค่ไหน ให้เตือนสติตัวเองไว้เสมอเป็นอันดับแรกว่า “ตัวฉันสำคัญมาก” และความรู้สึกของเราต้องมาก่อน ผู้เขียน: สวีม่านม่านซินหลี่ฮว่า สำนักพิมพ์: Springbooks #คำคมชีวิตจริง #เติบโตทางใจ #รักตัวเองก่อน #เยียวยาหัวใจ #krapalmหนังสือซื้อแล้วอ่านด้วย

ข้อคิดดีๆ จากหนังสือ | พลิกโชคชะตา ด้วยวิธีคิดแบบเถ้าแก่จีนยุคใหม่

ฉันไม่อยากเป็น “ที่รักของใคร” ถ้าการเป็นที่รัก ต้องแลกกับการหายไปจากตัวเอง 🕊️ ความรักที่ดี ไม่ควรต้องทำให้เราละทิ้งตัวตน เพื่อไปพอดีกับความฝันของใคร เพราะสุดท้าย... มันไม่มีประโยชน์เลย ถ้าในฝันของเขามีเรา แต่ในชีวิตจริง “เราไม่เหลือตัวเอง” 🌧️ คุณล่ะ...เคยไหมที่ “รักมากจนหายไปจากตัวเอง”? 💭 📚 หนังสือ Somewhere in the middle of ME - ใครสักคนในตัวตนของฉัน #คำคมชีวิต #ความรัก #รักตัวเอง #เติบโตจากความเจ็บปวด #krapalmหนังสือซื้อแล้วอ่านด้วย

เมื่อมีเงินโอนเข้ามาในบัญชี.... ว่าแต่ใครโอนมา ?

บางการลาจาก…มันไม่เหมือนผู้ใหญ่หรอก มันเหมือนเด็กสองคนที่ยังอยากเล่นด้วยกัน แต่ต้องกลับบ้านเพราะฟ้ามืดแล้ว ความผูกพันบางแบบ… มันไม่ได้ขาด เพราะหมดรัก แต่มันค่อย ๆ เลือน เพราะ “ถึงเวลาแยกย้าย” #krapalmหนังสือซื้อแล้วอ่านด้วย #คำคมความรัก #คำคมเศร้า #ข้อคิดชีวิต #ความสัมพันธ์

วิธีเช็คยอดคงเหลือซิม My by CAT