โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้
📖✨ 7 ข้อคิด จากหนังสือ | จิตวิทยาต่อรอง จะต้องพูดและทำอะไรในการต่อรองที่แพ้ไม่ได้ 1. ไม่มีข้อตกลง...ดีกว่าข้อตกลงที่แย่ - ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนที่ต่ำเกินไป สัญญาที่เอาเปรียบ “จงกล้าที่จะเดินออกมา...เพราะบางโต๊ะ ไม่มีที่ให้นั่งสำหรับคนที่เห็นค่าตัวเองต่ำ” 2. “จะทำอย่างนั้นได้อย่างไร?” - ประโยคปฏิเสธอย่างสุภาพ ใช้ได้กับหัวหน้าที่สั่งงานเกินจริง ลูกค้าที่กดราคา หรือ HR ที่เสนอค่าจ้างต่ำ มันคือการโยนโจทย์กลับไปให้เขาช่วยคิดโดยไม่ต้องเถียง 3. ถามคำถามที่นำไปสู่คำตอบว่า “ไม่” - อย่าถาม “คุณสะดวกคุยไหม?” แต่ถาม “ตอนนี้ไม่สะดวกคุยหรือเปล่า?” เพราะคำว่าไม่ทำให้คนรู้สึกปลอดภัยและควบคุมได้ และเมื่อเขารู้สึกว่าควบคุมได้ เขาจะเปิดใจคุยกับคุณจริง ๆ 4. ถามลูกค้าด้วยประโยค “ความสำเร็จของโปรเจกต์นี้...หน้าตาเป็นยังไงสำหรับคุณ?” - อย่ารอให้เจองานแก้สามรอบแล้วค่อยบ่น ให้ถามตั้งแต่ต้น เพื่อให้เขานิยาม “สำเร็จ” ออกมาด้วยตัวเอง จากนั้น คุณแค่ทำให้เขาได้สิ่งนั้น 5. จบข้อเสนอด้วย “ตัวเลขที่ไม่ลงตัว” เสนอราคา 4,975.50 บาท แทนที่จะเป็น 5,000 บาท มันบอกโดยนัยว่า “นี่คือราคาที่ผ่านการคิดมาอย่างละเอียดแล้ว” และทำให้ข้อเสนอของคุณดูสมจริงและยากจะต่อรอง 6. ติดฉลาดให้อารมณ์ลบเพื่อปลดพิษของมัน - เมื่อเจอลูกค้าที่โมโห อย่าพยายามอธิบาย จงสะท้อนอารมณ์ เช่น “ดูเหมือนว่าคุณรู้สึกว่าเรื่องนี้มันไม่แฟร์เลย” เขาจะเริ่มสงบ เพราะรู้ว่าคุณเข้าใจก่อนที่คุณจะแก้ปัญหา 7. เข้าใจ...แต่ไม่ต้องเห็นด้วย - พูดว่า “ผมเข้าใจว่าคุณรู้สึกว่างานนี้มันด่วนมาก” โดยที่ไม่ต้องยอมรับว่า “มันควรด่วนจริงๆ” นี่คือการรับรู้อารมณ์ ไม่ใช่การยอมจำนน “Empathy ไม่ใช่การยอม...แต่มันคือการจับใจคนให้ได้ก่อนจับประเด็น” ผู้เขียน: Chris Voss, Tahl Raz (คริส วอสส์, ทาล ราซ) สำนักพิมพ์: วีเลิร์น (WeLearn) #จิตวิทยาการสื่อสาร #เข้าใจแต่ไม่ต้องเห็นด้วย #ศิลปะแห่งการพูด #คิดก่อนตอบ #krapalmหนังสือซื้อแล้วอ่านด้วย
📖✨ 9 ข้อคิด จากหนังสือ | จงอนุญาตให้ตัวเองเป็นเป็ดน้อยที่ไม่ต้องได้คะแนนเต็ม 100 ตลอดเวลา 1. อย่าร่วมมือกับคนอื่นเพื่อตำหนิตัวเอง - เมื่อถูกคนอื่นตำหนิหรือเกลียด สิ่งที่แย่ที่สุดคือการที่เรา “เห็นด้วย” กับเขา แล้วหันกลับมาซ้ำเติมตัวเอง...สิ่งสำคัญคือ เราต้องอยู่ข้างตัวเอง 2. ความสัมพันธ์ที่ดีจะไม่พังเพราะการโต้เถียง แต่จะพังเพราะการ “หลีกเลี่ยง” ไม่คุยกัน 3. เหตุผลหนึ่งที่คนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงไปถึงจุดนั้นได้ ไม่ใช่แค่เพราะเขาขยัน แต่เพราะเขา “ไม่สิ้นเปลืองเวลาไปกับการสงสัยในตัวเอง” 4. อย่าพยายามเปลี่ยนคนอื่น - เคล็ดลับที่จะไม่ทำให้ผิดหวัง คือการ “อย่าเปลี่ยนแปลงคนอื่น” 5. อนุญาตให้ตัวเองเริ่มต้นจากความ “ห่วย” - ไม่ว่าจะเป็นการย้ายสายงานใหม่ เรียนรู้ทักษะใหม่ หรือรับตำแหน่งใหม่ ยอมรับว่าตัวเองยัง “ห่วย” ในตอนเริ่มต้น คือก้าวแรกที่จำเป็นที่สุดของการพัฒนา 6. กล้าที่จะเป็นตัวเอง (แม้จะถูกเกลียด) - ความกล้าที่จะซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่คุณเป็นจริงๆ ท่ามกลางแรงกดดันของที่ทำงาน ครอบครัว หรือสังคม ที่คาดหวังให้คุณเป็นอีกแบบ 7. ชีวิตเรามีช่วงเวลาดีๆ ตั้งมากมายให้สิ้นเปลืองได้ - อนุญาตให้เรากล้าที่จะ “สิ้นเปลืองเวลา” ไปกับความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลบ้าง 8. เป็นที่พึ่งให้ตัวเอง - แม้ในเวลาที่ถูกคนอื่นเกลียด สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องไม่ทอดทิ้งตัวเอง และยังคงอยู่เคียงข้างตัวเองเสมอ 9. ตระหนักว่าตัวเองสำคัญที่สุด - ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์อะไรที่บีบคั้นแค่ไหน ให้เตือนสติตัวเองไว้เสมอเป็นอันดับแรกว่า “ตัวฉันสำคัญมาก” และความรู้สึกของเราต้องมาก่อน ผู้เขียน: สวีม่านม่านซินหลี่ฮว่า สำนักพิมพ์: Springbooks #คำคมชีวิตจริง #เติบโตทางใจ #รักตัวเองก่อน #เยียวยาหัวใจ #krapalmหนังสือซื้อแล้วอ่านด้วย
ข้อคิดดีๆ จากหนังสือ | พลิกโชคชะตา ด้วยวิธีคิดแบบเถ้าแก่จีนยุคใหม่
ข้อคิด จากหนังสือ Time Anxiety ทวงคืนเวลาจากความเร่งรีบแบบลวงๆ #ข้อคิด #คำคม #หนังสือ #รีวิวหนังสือ
📚 หนังสือ | กว่าผมจะตื่น เธอก็คงไปดูแมวห้องคนอื่นเสียแล้ว
ฉันไม่อยากเป็น “ที่รักของใคร” ถ้าการเป็นที่รัก ต้องแลกกับการหายไปจากตัวเอง 🕊️ ความรักที่ดี ไม่ควรต้องทำให้เราละทิ้งตัวตน เพื่อไปพอดีกับความฝันของใคร เพราะสุดท้าย... มันไม่มีประโยชน์เลย ถ้าในฝันของเขามีเรา แต่ในชีวิตจริง “เราไม่เหลือตัวเอง” 🌧️ คุณล่ะ...เคยไหมที่ “รักมากจนหายไปจากตัวเอง”? 💭 📚 หนังสือ Somewhere in the middle of ME - ใครสักคนในตัวตนของฉัน #คำคมชีวิต #ความรัก #รักตัวเอง #เติบโตจากความเจ็บปวด #krapalmหนังสือซื้อแล้วอ่านด้วย
เมื่อมีเงินโอนเข้ามาในบัญชี.... ว่าแต่ใครโอนมา ?
เมื่อมีเงินถูกโอนเข้ามาในบัญชีกสิกรไทย สมมุติว่า ยอด 10,000 บาท สิ่งแรกที่รู้สึกคือ....ใครโอนมา, เงินค่าอะไร งานไหน แล้วทำไมไม่แจ้งว่าจะจ่ายเงิน แทนที่จะดีใจ ก็ปวดหัวแทน เพราะไม่รู้ว่าใครโอนมา แล้วที่โอนมาเนี่ย มันเงินของงานไหน สิ่งที่ทำไม่ได้คือ ถามลูกค้าว่าโอนมาหรอ ยอมจ่ายเงินผมแล้วใช่ไหม เพราะปกติแล้วงานแต่ละชิ้นยอดตรงกันเยอะมาก จะให้เดาว่าลูกค้ารายไหน ไม่รู้จะเดายังไง แล้วยิ่งต้องทำงานหลายอย่าง บางทีก็ลืมว่างานไหนยอดเท่าไหร่ มีจดไว้ก็จริงแต่ยอดตรงกันเยอะ บวกกับบางทีจ่ายช้า จ่ายเร็ว บางที่ก็เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ลำดับต่อมาคือเช็ค k cyber banking ปรากฏว่าุบอกแค่ตัวเลขเชี่ยไรไม่รู้ เลขบัญชีคนโอนก็ไม่ใช่ มีบอกแค่โอนผ่านช่องทางไหน แล้วก็ตัวเลขที่ดูงงๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นบัญชีของใคร ใครโอนมาอยู่ดี ที่เคยเจอหลักๆ มีอยู่ 2 กรณี กรณีที่ 1 ฝากเช็คให้ หรือทำรายการที่สำนักงาน กรณีนี้สิ่งที่ต้องทำคือ โทรสอบถาม Call Center ว่าเงินยอดนี้ใครโอนมา ซึ่งถ้าโอนจากกสิกรด้วยกันจะบอกชื่อบัญชีได้เลย แต่ถ้าไม่ พนักงานจะแจ้งแค่ชื่อธนาคารต้นทางที่โอนมา สิ่งที่เราต้องทำคือ โทรไปสอบถามที่ Call ...
บางการลาจาก…มันไม่เหมือนผู้ใหญ่หรอก มันเหมือนเด็กสองคนที่ยังอยากเล่นด้วยกัน แต่ต้องกลับบ้านเพราะฟ้ามืดแล้ว ความผูกพันบางแบบ… มันไม่ได้ขาด เพราะหมดรัก แต่มันค่อย ๆ เลือน เพราะ “ถึงเวลาแยกย้าย” #krapalmหนังสือซื้อแล้วอ่านด้วย #คำคมความรัก #คำคมเศร้า #ข้อคิดชีวิต #ความสัมพันธ์
วิธีเช็คยอดคงเหลือซิม My by CAT
วันนี้พึ่งไปย้ายค่ายเบอร์เดิมมาครับ ย้ายจาก AIS มา My by CAT สาเหตุคือมีเบอร์ AIS 2 เบอร์ เบอร์เล่นเน็ตกับเบอร์ติดต่องาน จะสมัครแพกเก็จเน็ตทั้งสองเบอร์ก็ยังไงๆ อยู่ เลยตัดสินใจย้ายค่ายเบอร์เดิม เพื่อใช้เน็ต My by CAT รวมด้วย ก่อนหน้านี้ผมแนะนำ วิธีเช็คเบอร์โทรซิม My by CAT ส่วนเนื้อหาจริงๆ ในบล็อกนี้คือ จะแนะนำวิธีเช็คยอดคงเหลือซิม My by CAT ครับ แรกๆ ผมก็งงเหมือนกัน มันต้องเช็คยอดเงินยังไงว่ะ ขนาดเบอร์ Call Center ยังไม่รุ้เลย ฮ่าๆ สำหรับวิธีเช็คยอดคงเหลือซิม My by CAT มี 2 วิธีครับ คือ กด *902# แล้วโทรออก ระบบจะตอบกลับเป็นข้อความกลับมา ไม่เสียค่าบริการครับ แต่จะไม่มีรายละเอียดพวกวันหมดอายุบอก กด *2002 เป็นเบอร์เช็คยอดคงเหลือแบบระบบเสียง วิธีนี้บอกทั้งยอดคงเหลือ และวันหมดอายุ โทรฟรีอีกเช่นกันครับ
ความคิดเห็น